Phương pháp trị mụn ẩn dưới da

Date

Mụn ẩn là tình trạng viêm da phổ biến, nằm bên dưới da và không nhìn thấy được nhưng sẽ sờ thấy. 

  1. Nguyên nhân

      Mụn ẩn hình thành khi cơ thể tiết nhiều bã nhờn hoặc không làm sạch da đúng cách, dầu và các tế bào da sẽ tích tụ dưới da, gây đau và viêm. Bã nhờn dư thừa và lỗ chân lông bị tắc do nhiều yếu tố, bao gồm:

      • Nội tiết tố: Thay đổi hormone trong các thời điểm: tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai,…. khiến da sản sinh nhiều bã nhờn và gây ra mụn ẩn.
      • Sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Sử dụng kem dưỡng, mỹ phẩm, nước tẩy trang, kem chống nắng… không đúng cách.
      • Các yếu tố bên ngoài môi trường: Công việc ngoài trời, không khí ô nhiễm, tiếp xúc với hóa chất gây kích ứng có nguy cơ cao xuất hiện mụn ẩn
      • Stress: Lo lắng và căng thẳng khiến nồng độ cortisol “hormone căng thẳng” tăng lên, khiến cơ thể tạo ra nhiều bã nhờn.
      1. Nguyên tắc cần nắm để điều trị mụn ẩn hiệu quả

        Để điều trị mụn ẩn hiệu quả, cần nắm rõ các nguyên tắc:

        1. Vệ sinh da đúng cách

        Sử dụng sữa rửa mặt không gây kích ứng da, rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ trên da. 

        2. Bảo vệ da

        Không tự nặn mụn để tránh viêm nhiễm và gây tổn thương da.

        Ngoài ra, đừng quên sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và phòng ngừa thâm mụn. Cần lựa chọn kem chống nắng nhẹ dịu, phù hợp với làn da, để hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông, làm nhiều thêm mụn ẩn.

        3. Dưỡng ẩm da

        Chọn loại kem dưỡng ẩm chứa thành phần nhẹ nhàng phù hợp với loại da để duy trì độ ẩm cần thiết.

        4. Chế độ sinh hoạt, ăn uống

        • Sinh hoạt: Tập thói quen ngủ đủ giấc giúp da được tái tạo và hồi phục. Bên cạnh đó cần tham gia các hoạt động giải trí hoặc thể dục, thể thao để cân bằng tinh thần và giảm căng thẳng.
        • Ăn uống: Tăng cường ăn thực phẩm nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây,.. Hạn chế ăn thực phẩm nhanh, thực phẩm có đường và chất béo cao. Đảm bảo uống đủ nước 2 lít hàng ngày để cung cấp độ ẩm cho da và giúp đẩy độc tố ra khỏi cơ thể.
        1. Phương pháp giảm mụn ẩn dưới da hiệu quả và an toàn

        Để điều trị mụn ẩn dưới da một cách hiệu quả và an toàn, cùng tham khảo các phương pháp dưới đây: 

        1. Sử dụng các sản phẩm điều trị mụn ẩn

        1.1 Sản phẩm có chứa thành phần Acid salicylic (BHA)

        Acid salicylic (BHA) là thành phần chính trong nhiều sản phẩm trị mụn. Đây là một loại acid gốc dầu, có khả năng thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông, đồng thời kiểm soát hoạt động sợi bã nhờn giúp làm sạch da từ sâu bên trong.

        1.2 Sản phẩm có chứa thành phần Retinoid

        Retinoids dùng để chỉ các hợp chất hóa học là dẫn xuất của vitamin A hoặc các chất tổng hợp có sự tương đồng về cấu trúc và chức năng với vitamin A. Sản phẩm có dạng gel hoặc dạng kem giúp kích thích tái tạo tế bào da, loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa.

        1.3 Sản phẩm có chứa thành phần Benzoyl peroxide

        Benzoyl peroxide (BPO) có tác dụng diệt khuẩn cùng hoạt tính chống lại C.acnes trên da và nang lông. BPO có tính oxy hóa mạnh giúp giảm 90% C.acnes trong 7 ngày. Hiện, không có vi khuẩn nào kháng lại BPO. Bổ sung BPO vào chế độ điều trị giúp tăng hiệu quả điều trị và giảm sự kháng thuốc của vi khuẩn.

        1.4 Sản phẩm có chứa thành phần Alpha Hydroxy Acids (AHAs)

        Alpha Hydroxy Acids (AHAs) có tác dụng loại bỏ tế bào chết, kích thích sản sinh tế bào mới giúp da mềm mịn, sạch mụn đồng thời bổ sung độ ẩm cho da và ngăn mụn ẩn tái phát.

        2. Phương pháp peel da

        Điều trị mụn ẩn bằng phương pháp peel da hay tái tạo da bằng hóa chất thông qua sử dụng các chất hóa học để hỗ trợ điều trị mụn ẩn bằng cách làm khô cồi mụn, đẩy mụn lên bề mặt và loại bỏ mụn ẩn dễ dàng hơn, giúp làn da được mịn màng và giảm sẹo.

        More
        articles

        Scroll to Top