Sữa rửa mặt: Cẩm nang những điều cần biết (p2)

Date

3 – Phân loại sữa rửa mặt 

Sữa rửa mặt được chia thành nhiều loại: dạng bọt, gel, dầu… Bên cạnh tác dụng làm sạch, mỗi loại còn có đặc tính và công dụng đặc trưng khác nhau. Dưới đây là cách giúp bạn phân biệt các loại sữa rửa mặt phổ biến hiện nay:

3.1 – Dạng kem (Cream cleanser/ Cleansing Cream)

Sữa rửa mặt dạng kem là sản phẩm phổ biến nhất với người dùng. Dạng kem mang lại cho da cảm giác sạch nhẹ nhàng, không căng rít. Dạng này thường chứa thành phần dầu thiên nhiên cùng các dưỡng chất có lợi cho da. Sản phẩm dưới dạng kem có thể dùng được cho mọi loại da từ da thiên khô đến da thiên dầu. 

3.2 – Dạng sữa (Cleansing Milk)

Thành phần sữa rửa mặt dạng sữa được cân bằng giữa dầu và nước. Sản phẩm có thể tạo bọt hoặc không tùy thuộc vào nhà sản xuất. 

Kết cấu sản phẩm dạng sữa thường có màu trắng đục, lỏng hơn dạng kem, có thể dùng được cho nhiều loại da. Tuy nhiên do chứa thành phần dưỡng ẩm, chống lão hóa nên dòng sản này được khuyên dùng cho da khô nhiều hơn. 

3.3 – Dạng bọt ( Cleansing Foam)

Sữa rửa mặt còn được sản xuất dưới dạng sữa tạo bọt hoặc dạng bọt sẵn. Sản phẩm dạng bọt – cleansing foam có ưu điểm làm sạch nhanh chóng. Tuy nhiên, làn da thường bị căng và khô sau khi rửa mặt. Do đó, bạn cần sử dụng ngay lotion hay các tinh chất dưỡng ẩm ngay khi vừa rửa mặt xong để cân bằng độ ẩm cho da.

Vì cảm giác sảng khoái và dễ sử dụng, sữa rửa mặt dạng bọt được đa phần người dùng ưa chuộng. Trong trường hợp bạn đang sở hữu một làn da khô hay nhạy cảm, nên cân nhắc trước khi lựa chọn sản phẩm dạng này. 

3.4 – Dạng gel (Cleansing Gel)

Sữa rửa mặt dạng gel có thể dùng được cho nhiều loại da. Đặc biệt, làn da nhạy cảm, nhanh lão hóa được khuyến khích sử dụng loại này.

Gel rửa mặt – cleansing gel cũng là một trong những sản phẩm thông dụng được sử dụng rộng rãi. Đa phần các sản phẩm còn có thêm công dụng giữ và cân bằng độ ẩm. 

Dạng gel cũng dễ tạo bọt khi thoa trên tay, tuy nhiên lượng bọt thường không nhiều như sữa rửa mặt dạng bọt. Hiệu quả làm sạch của gel rửa mặt không hề thua kém các loại sữa rửa mặt khác. Hơn hết chúng còn dịu nhẹ, giảm thiểu được khả năng kích ứng. Nếu bạn đang sở hữu một làn da nhạy cảm, khô ráp thì đừng bỏ qua sản phẩm này nhé. 

Sữa rửa mặt dạng gel có khả năng làm sạch tốtSữa rửa mặt dạng gel có khả năng làm sạch tốt

3.5 Dạng dầu (Cleansing Oil)

Dầu rửa mặt có thành phần gốc dầu, không bọt. Công dụng làm sạch dựa trên nguyên tắc dầu hòa tan dầu. Sản phẩm giúp bụi bẩn, bã nhờn, mồ hôi sẽ được hòa tan và dễ dàng rửa trôi bằng nước. 

Ưu điểm của dầu rửa mặt là khả năng làm sạch vượt trội so với các loại sữa rửa mặt khác. Bên cạnh đó, trong thành phần gốc dầu tự nhiên còn chứa nhiều dưỡng chất nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da. 

Nếu bạn đang sở hữu làn da khô, bề mặt dễ bong tróc thì dầu rửa mặt sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Thế nhưng, không có nghĩa là da dầu không thể dùng dầu rửa mặt. Nhờ công dụng cân bằng độ ẩm và dịu nhẹ, sản phẩm dạng dầu còn hỗ trợ điều tiết dầu thừa trên da. Da mặt sẽ không gặp tình trạng bóng nhờn hay nổi mụn sau khi sử dụng. 

Một lưu ý khi sử dụng sữa rửa mặt dạng dầu là bạn cần làm sạch với nước thật kỹ. Tránh để lớp dầu sót lại trên da khiến lỗ chân lông bị bít tắc, gây mụn.

4 – Sữa rửa mặt phù hợp cho từng tình trạng da

Để lựa chọn được sản phẩm làm sạch da mặt phù hợp nhất, bạn cần nắm rõ tình trạng da của bản thân. Dựa trên tính chất và biểu hiện của da mặt, sản phẩm sữa rửa mặt sẽ được lựa chọn sao cho mang lại hiệu quả cao. Từ đó khắc phục được những vấn đề bạn đang gặp phải. 

4.1 – Sản phẩm sữa rửa mặt dành cho da khô 

Đối với tình trạng da khô, bạn nên lựa chọn các sữa rửa mặt chứa nhiều chất cấp ẩm. Sữa rửa mặt phù hợp sẽ không để lại cảm giác khô rít, hạn chế được tình trạng bong tróc sau khi sử dụng. 

Với làn da thiếu ẩm, sản phẩm dạng sữa và dạng dầu được ưu tiên hơn cả. Acid béo trong dầu giữ ẩm tốt mà vẫn lấy được các cặn bẩn trên da. Bạn nên tránh các sản phẩm tẩy rửa quá mạnh nếu không muốn da càng khô hơn.

Da khô sẽ khiến cho làn da dễ bị lão hóa nhanh. Do vậy, sữa rửa mặt với công thức chứa vitamin E, C.. cùng một số thành phần chống lão hóa chuyên biệt sẽ giúp nuôi dưỡng da khỏe mạnh, tươi trẻ từ bên trong. 

4.2 – Chọn sữa rửa mặt dành cho da dầu

Tình trạng da dầu thường có mụn đầu đen, mụn viêm, mụn trứng cá… Lớp dầu nhờn trên da hòa cùng bụi bặm ô nhiễm làm bít tắc lỗ chân lông. Da nhờn cũng dễ bắt nắng và trở nên đen sạm hơn. 

Khi chăm sóc da dầu, bạn nên chọn các sản phẩm có công dụng làm sạch sâu.  Dưỡng ẩm cũng là yếu tố không được bỏ qua khi chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn. Da thiếu ẩm là nguyên nhân chính gây nên mụn, tăng tuyến bã nhờn, lỗ chân lông to… Do vậy, sản phẩm thích hợp sẽ không làm da bạn căng rít hay mẩn đỏ sau khi dùng. Trái lại bề mặt da sẽ mềm ẩm, giữ được độ đàn hồi tự nhiên. 

Sữa rửa mặt trị mụn hay kết hợp công dụng đẩy lùi mụn cũng là một lựa chọn được ưu tiên. 

Khi chăm sóc da dầu, bạn nên chọn các sản phẩm có công dụng làm sạch sâu

4.3 – Sản phẩm cho da hỗn hợp

Làn da hỗn hợp là sự kết hợp của nhiều tình trạng: đổ nhiều dầu vùng chữ T,  khô vùng hai bên má… Khi bạn sở hữu tình trạng da này, không nên chọn những loại sữa rửa mặt dành riêng cho da khô hay da dầu. 

Nếu dùng sản phẩm chuyên dụng dưỡng ẩm cho da khô, phần chữ T lại càng đổ nhiều dầu hơn. Ngược lại với sản phẩm kiềm dầu mạnh dành riêng cho da dầu, vùng 2 bên má sẽ gặp tình trạng bong tróc nặng nề. 

Bạn nên chọn các sản phẩm trung tính. Hoặc cũng có thể sử dụng nhiều sản phẩm làm sạch khác nhau. Với da hỗn hợp, công thức sữa rửa mặt làm sạch sâu, kiềm dầu nên được dùng vào ban ngày và sữa rửa mặt cấp ẩm được dùng vào ban đêm sẽ hợp lý hơn cả. 

4.4 – Sữa rửa mặt cho da nhạy cảm, đang điều trị 

Tình trạng da nhạy cảm hay đang trong quá trình điều trị thường rất “khó chiều”. Khi này, da bạn dễ bị kích ứng với môi trường, các thành phần hóa học trong mỹ phẩm… 

Nếu da đang trong giai đoạn nhạy cảm, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ. Hạn chế dùng sữa rửa mặt chứa cồn, chất tẩy rửa mạnh, chất bảo quản,… 

Sản phẩm phù hợp cho da nhạy cảm nên có công dụng làm sạch nhẹ nhàng, đồng thời duy trì được độ ẩm trên da. Kết cấu sản phẩm không nên quá dày, nặng khiến da bức bí.  Nên chọn công thức dạng gel, sữa… ít bọt nhằm hạn chế khả năng gây kích ứng. 

Một vài sản phẩm được sản xuất dành riêng cho da nhạy cảm được ghi chú rõ trên bao bì. Bạn nên dùng trước sản phẩm lên vùng tay và cổ trước khi thoa lên mặt để thử nghiệm mức độ an toàn với da.

More
articles

Scroll to Top