Nguyên nhân gây mụn và cách khắc phục

Date

Mụn gây mất thẩm mỹ cho vẻ ngoài của chúng ta và cũng có thể gây ra một số biến chứng cho da liễu. Mụn xuất hiện do rất nhiều yếu tố và có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào. Sau đây Oanh Beauty sẽ chia sẻ cho các bạn biết một số tác nhân gây nên mụn.

Có 4 nguyên nhân chính gây nên mụn

  • Do Tuyến dầu

Những làn da khô mất độ ẩm khiến tuyến dầu phải hoạt tiết dầu nhiều hơn. Tuyến dầu dưới da cũng có thể bị kích hoạt bởi nhiệt độ cao do thời tiết nóng bức. Điều này khiến lỗ chân nở to ra để giải phóng dầu thừa từ đó mà mụn có điều kiện xuất hiện.

  • Do vi khuẩn

Mụn hình thành do 1 loại vi khuẩn mang tên P. Acne, loại vi khuẩn này ăn dầu thừa và tế bào chết trong lỗ chân lông và loại vi khuẩn này kị khí nên lỗ chân lông càng tắc nghẽn càng tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi. Vì vậy việc làm sạch da và chăm sóc da mỗi ngày tại nhà và mỗi tuần tại spa là vô cùng quan trọng.

  • Lớp tế bào chết và lớp sừng dày

Và cuối cùng là tế bào sừng chết trên bề mặt nhiều kết hợp với dầu nhờn gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn cám, mụn ẩn.

  • Do nội tiết tố

Ảnh hưởng của nội tiết tố có thể khiến tuyến dầu hoạt động mạnh. Các thay đổi về nội tiết trong cơ thể như dậy thì, căng thẳng, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai,… cũng là nguyên do gây nên mụn.

Nguyên nhân gây mụn của từng độ tuổi

Mỗi độ tuổi sẽ có những nguyên nhân gây mụn khác nhau:

  • Dưới 18 tuổi: đây là thời điểm dậy thì và xuất hiện nội tiết tố giới tính, thường bị lên mụn mủ, sưng viêm to, cộng thêm việc ăn uống sai và tự cậy gãi nên mụn xuất hiện vào giai đoạn này thường rất nặng.
  • Từ 18 đến 28 tuổi: độ tuổi này mụn rất dai dẳng, thường thì do các bạn không có lối sống và thói quen sinh hoạt hợp lý. Thường ăn những gì mình thích, không phải là những thức ăn và làn da và cơ thể cần.
  • Từ 29 đến 38 tuổi: lúc này chúng ta đã có gia đình và sự nghiệp, mụn giai đoạn này là do căng thẳng, stress, nhậu nhẹt quá nhiều. Đây là thời điểm sức khoẻ của cơ thể và làn da dần kém đi gây ra nhiều bệnh lý về da như mụn, nám, lão hoá,….
  • Trên 39 tuổi: do thiếu hụt nội tiết tố nữ.

Dấu hiệu mụn sắp xuất hiện

  • Khi hệ miễn dịch của một vùng da bất kỳ bị kém đi sẽ gây ra tình trạng ngứa. Sai lầm thường gặp là các bạn dùng tay để gãi. Điều này sẽ gây ra tình trạng mụn viêm lên và lây lan qua những vùng nang lông khác vì trên tay của chúng ta có rất nhiều vi khuẩn.
  • Khi các vùng da bị đổ nhiều dầu hơn cũng là một dấu hiệu cho thấy mụn sắp xuất hiện. Thường thì mọi người hay bị đổ dầu nhiều ở vùng mũi hoặc vùng chữ T. Những vùng này có mối liên kết đến hệ hô hấp nên khi ô nhiễm lên cao tuyến dầu ở khu vực này sẽ hoạt động nhiều hơn.
  • Khi hơi thở của các bạn bị nóng đó chính là báo hiệu của việc cơ thể đang rất thiếu nước và độ ẩm.

Giải pháp điều trị mụn hiệu quả

Điều trị mụn theo khoa học sẽ bao gồm 3 yếu tố sau:

  • Giải quyết bên ngoài: Khi phải có đủ ít nhất 3 bước để giải quyết những vấn đề bên trên bề mặt da.

–           Phải có sữa rửa mặt diệt khuẩn, vệ sinh da, tẩy da chết

–           Dùng serum có chức năng diệt khuẩn, kiểm soát nhờn và giúp tiêu huỷ ổ mụn bên trong

–           Phải có sản phẩm làm cân bằng màng bảo vệ độ ẩm tự nhiên cho da ban đêm và chống nắng cho da ban ngày.

  • Chế độ ăn uống: Các bạn không thể nào thoát mụn nếu không có lối sống khoẻ và khoa học.

–           Phải có một chế độ ăn nhiều trái cây và rau xanh để có 1 lượng chất xơ nhất định thì hệ tiêu hoá mới có thể hoạt động tốt và hệ bài tiết sẽ đào thải 1 cách khoa học nhất.

–           Hạn chế thức ăn chứa dầu mỡ, tinh bột và thức ăn cay.

–           Bổ sung những vitamin tốt cho da từ thực phẩm chức năng mà không có trong thức ăn hàng ngày.

  • Vận động, giấc ngủ và tinh thần:

–           Ngủ sớm và ngủ đúng thời gian cơ thể cần.

–           Giảm stress: bằng cách tập thể dục 30p-1h mỗi ngày.

Những sai lầm thường gặp khi điều trị mụn

–           Không xác định nguyên nhân để điều trị tận gốc và không loại bỏ những yếu tố làm cho mụn nặng hơn.

–           Sử dụng những sản phẩm có chứa corticoid trên thị trường. Những sản phẩm này thường làm giảm viêm, khô cồi mụn và xẹp mụn rất nhanh tuy nhiên cũng làm giảm và suy yếu đi hệ miễn dịch của bạn. Sau khi ngưng corticoid 1 thời gian, mụn sẽ bùng phát hơn do hệ thống miễn dịch đã không còn khả năng kháng lại vi khuẩn và những tác hại từ môi trường bên ngoài.

–           Sử dụng nhiều thuốc kháng sinh rất hại cho cơ thể.

–           Thả tóc, tóc chạm vào da làm di chuyển vi khuẩn, làm cho mụn lây lan qua nhiều vùng da khác.

–           Sử dụng những sản phẩm có chứa vitamin C trong thời gian bị mụn viêm. Vì vitamin C không thể tan trong dầu và làm cho mụn viêm lên nặng hơn.

–           Không sử dụng chống nắng và dưỡng ẩm vì sợ da bị bí tắc nhưng đó là do các bạn chưa tìm được sản phẩm phù hợp cho da mình. Việc không bảo vệ da sẽ làm cho tình trạng da ngày càng yếu và mụn nặng hơn.

–           Thiếu sự kiên trì vì chữa da không thể ngày 1 ngày 2 và tất cả những phương pháp nhanh đều không an toàn cho da và sức khỏe.

–           Lựa chọn những cơ sở điều trị sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hãy là một người yêu da thông thái, có 1 lối sống khoẻ, sử dụng những sản phẩm tốt, an toàn lành tính cho da. Và nếu đang gặp vấn đề về da thì hãy tìm đến những cơ sở có đủ chuyên môn để biết mình đang đúng và sai ở đâu các bạn nhé. Chúc các bạn luôn có 1 làn da đẹp nha.

More
articles

Scroll to Top