Sữa rửa mặt: Cẩm nang những điều cần biết (p1)

Date

Sữa rửa mặt là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu một cách chính xác về bước chăm sóc da này? Lựa chọn sữa rửa mặt như thế nào, dùng thế nào mới đúng cách? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp tất cả mọi vướng mắc.


1 – Sữa rửa mặt là gì? 

Sữa rửa mặt (facial cleanser) là tên gọi chung cho các sản phẩm làm sạch dùng cho da mặt. Công dụng chính của sản phẩm là loại bỏ cặn trang điểm, bụi bẩn, dầu thừa, tế bào da chết cùng các chất ô nhiễm khác trên da mặt. Sử dụng sữa rửa mặt là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong chu trình dưỡng da hàng ngày.

2 – Công dụng của sữa rửa mặt 

Mỗi ngày, da mặt của bạn phải tiếp xúc trực tiếp với vô vàn tác nhân ô nhiễm từ môi trường. Bên cạnh đó, dầu nhờn, tế bào chết sản sinh trên da không được làm sạch gây nên nhiều vấn đề nghiêm trọng. Nếu không dùng sữa rửa mặt, làn da bẩn, dễ nổi mụn, nhanh lão hóa hơn… 

Nếu bạn đang thắc mắc về việc có nên dùng sữa rửa mặt không, thì những công dụng dưới đây của sản phẩm sẽ trả lời cho bạn:

2.1 – Sữa rửa mặt giúp loại bỏ những chất bẩn mà rửa bằng nước không làm được 

Làm sạch là công dụng chính của bước rửa mặt. Nếu chỉ rửa mặt bằng nước, lượng chất bẩn trên da sẽ không được lấy đi hoàn toàn. Nước không thể dung hòa dầu thừa hay bụi bẩn có kích thước siêu nhỏ ẩn náu trong lỗ chân lông.

Dầu nhờn trên da được hình thành từ các acid béo và các liên kết khá bền. Để rửa trôi hoàn toàn,  bạn cần các hoạt chất mạnh hơn nước thông thường. Kích thước phân tử của các thành phần sữa rửa mặt nhỏ, dễ len lỏi vào sâu dưới da, cuốn trôi bụi bẩn ra ngoài. 

Một số sản phẩm sữa rửa mặt có bọt mịn hay gốc dầu hòa tan được bụi bẩn một cách dễ dàng. Vì vậy, da mặt sạch hơn khi dùng với sữa rửa mặt chuyên dụng. Làn da được trả lại vẻ thông thoáng và thực sự sạch sẽ mà không cần dùng quá nhiều lực chà xát. Quá trình hình thành nếp nhăn cũng được ngăn chặn từ bước này. 

Sữa rửa mặt lấy đi hết bụi bẩn mà rửa bằng nước không làm được

2.2 – Ngừa các tác nhân gây mụn trên da 

Bụi bẩn hòa với dầu nhờn, mồ hôi và tế bào chết… khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Tình trạng viêm nhiễm xuất hiện đi kèm mụn trứng cá, mụn viêm… Da quá bẩn sẽ gây khó khăn trong quá trình điều trị mụn. Mụn sẽ tái đi tái lại, kéo dài dai dẳng.  

Do đó, rửa mặt đều đặn 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt giúp bạn ngăn chặn những tác nhân gây mụn (bít tắc lỗ chân lông, vi khuẩn, bụi bẩn, dầu nhờn…). Nhờ được bảo vệ tốt, da cũng trở nên khỏe mạnh, tránh viêm nhiễm và hạn chế các bệnh viêm da. 

2.3 – Giúp các sản phẩm dưỡng da phát huy tối đa công dụng 

Với một bề mặt thông thoáng, làn da của bạn sẽ hấp thụ được tối đa dưỡng chất ở các bước dưỡng da tiếp theo. Toner, kem dưỡng ẩm, serum hay kem đặc trị có thể thẩm thấu nhanh, cải thiện được những vấn đề da bạn đang gặp phải. 

Ngược lại, nếu da không sạch, bụi bẩn vi khuẩn trên da trở thành lớp cản trở các dưỡng chất phát huy tác dụng. Khi này, dù bạn có sử dụng loại mỹ phẩm đắt tiền hay chất lượng đến đâu thì làn da vẫn sẽ không được cải thiện. 

2.4- Giữ ẩm cho da 

Đa phần các sản phẩm sữa rửa mặt hiện nay đều được bổ sung thêm các dưỡng chất, khoáng chất để da khỏe mạnh hơn. Sản phẩm làm sạch phù hợp còn cân bằng độ ẩm của da, hạn chế tình trạng bong tróc sau khi sử dụng. 

Đặc biệt, một trong những đặc điểm của sữa rửa mặt là độ pH trung tính. Sản phẩm giúp da mềm ẩm, khỏe mạnh từ bên trong. 

2.5 – Làm sáng da, mờ vết thâm 

Một trong những nguyên nhân khiến da đen sạm là lớp bụi bẩn và tế bào chết chồng chất từ ngày này qua ngày khác. Đi đôi với đó là tình trạng thâm do mụn để lại khiến bạn tự ti về ngoại hình của bản thân. 

Tình trạng này hoàn toàn có thể được cải thiện nhờ việc làm sạch bằng sữa rửa mặt. Nhiều loại sữa rửa mặt hiện nay còn có công dụng tẩy tế bào chết, làm sáng da hiệu quả. Bề mặt da sần sùi kém mượt mà cũng được đẩy lùi, trả lại cho bạn vẻ ngoài tự tin.

More
articles

Scroll to Top